Di chuyển bằng máy bay đã không còn quá xa lạ đối với tất cả mọi người.

Di chuyển bằng máy bay đã không còn quá xa lạ đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên để không gặp phải những rắc rối dẫn đến lỡ chuyến bay của mình, bạn nên chú ý chuẩn bị đầy đủ những thủ tục đi máy bay cần thiết, đặc biệt là các giấy tờ liên quan.

Chuẩn Bị Gì Trước Khi Đến Sân Bay?

1. Mua vé máy bay:

Bạn có thể mua vé máy bay trực tiếp từ các hãng hàng không hoặc mua vé thông qua các đại lý. Giá vé máy bay mua qua đại lý hay mua trước khi bay một thời gian thường sẽ rẻ hơn.

Nếu bạn thường xuyên online, bạn có thể mua vé máy bay trong các chương trình khuyến mãi với giá rẻ hơn nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, những vé giá rẻ này thường có hạn chế là thời gian hợp lệ của vé ngắn, số kg đồ gửi thấp, không được trả lại vé một khi đã mua hoặc số tiền trả lại sẽ thấp so với vé bình thường …

2. Những giấy tờ cần thiết:

- Vé máy bay
- Chứng minh Nhân dân, CCCD đối với các chuyến bay nội địa hoặc hộ chiếu (Passport) đối với các chuyến bay quốc tế.
- Visa nếu nước bạn đến yêu cầu. 

Hiện nay một số nước đã miễn visa đối với công dân Việt Nam khi mang hộ chiếu phổ thông nếu ở lại trong vòng 30 ngày như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Brunei, Kyrgyzstan, Panama, Ecuador, Đảo Jeju (Hàn Quốc), Đài Loan,…

3. Hành lý:
- Đầu tiên, vì lý do an ninh nên bạn không được phép mang theo các vật dụng có tính sát thương như dao, kéo, vật dụng gây nổ,… Ngoài ra, mỗi hãng còn có những quy định riêng về danh mục các mặt hàng không được mang theo, bạn nên tham khảo trước thông tin của hãng hàng không bạn đi.

- Thứ hai, những đồ dùng, hành lý mà bạn mang theo khi lên máy bay sẽ chia làm hai loại. Vì vậy, bạn nên sắp xếp hành lý của mình theo 2 loại như sau:

- Đồ xách tay (hand/cabin luggage) là hành lý mà bạn mang theo bên mình khi lên máy bay, bạn sẽ để hành lý này lên giá phía trên ghế ngồi hoặc dưới gầm ghế hoặc có thể giữ bên mình. Thông thường quy định về hành lý xách tay là không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm).

- Đồ gửi (checked luggage) thường là hành lý nặng, cồng kềnh mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, hành lý này sẽ được để ở khoang hành lý riêng của máy bay, bạn chỉ có thể lấy đồ tại sân bay đến. Theo quy định thì hành lý ký gửi không được vượt quá 32 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 119cm x 119 cm x 81cm.

-> Hãng hàng không Vietnam Airlines đã có thông báo thay đổi tiêu chuẩn hành lý như sau:

- Hạng Thương gia và phổ thông đặc biệt : được mang tối đa 18kg gồm 2 kiện hành lý xách tay và 1 phụ kiện

- Hạng Phổ thông : được mang tối đa 12kg bao gồm 1 kiện hành lý xách tay và phụ kiện

Trong đó, trọng lượng tối đa của 1 kiện hành lý xách tay là 10kg.

-> Đối với hành khách đi hãng Vietjet Air và Jetstar (ngoại trừ các bé dưới 2 tuổi) thì được phép mang theo 1 kiện hành lý xách tay chính thêm 1 kiện hành lý xách tay nhỏ có tổng trọng lượng tối đa không vượt quá 7kg.

-> Còn với những hành khách di chuyển bằng hãng hàng không Bamboo Airways:

- Hạng Thương gia: được mang 2 kiện hành lý xách tay có trọng lượng tối đa mỗi kiện hành lý là 7 kg.

- Hạng Phổ thông: được mang 1 kiện hành lý xách tay có trọng lượng tối đa là 7 kg.

Trong đó, kích thước hành lý xách tay có quy định không vượt quá 56 cm x 36 cm x 23 cm.

Một kinh nghiệm đi máy bay đó là sau khi đã chuẩn bị xong, bạn nên sắp xếp đến sân bay trước 2h đối với các chuyến bay nội địa và trước 2h30-3h đối với các chuyến bay quốc tế để làm thủ tục.